KHAI MẠC LỄ HỘI KHÈN HOA – HỘI XUÂN MỞ CỔNG TRỜI 2019

Sáng 7/2 (tức mùng 3 Tết Kỷ Hợi), giữa không gian rộn sắc hoa và tưng bừng năm mới Lễ hội khèn hoa 2019 chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend mở đầu mùa du xuân, bái Phật cầu an đầu xuân.

Đây là lần thứ ba Lễ hội khèn hoa được tổ chức tại Fansipan với quy mô lớn hơn, không gian trang hoàng lộng lẫy cùng rất nhiều hoạt động văn hóa Tây Bắc truyền thống. Cũng trong dịp này từ 07/2 – 19/02, Sun World Fansipan Legend áp dụng ưu đãi giảm giá vé cáp treo chỉ còn 200.000 đồng/người cho bà con dân tộc thiểu số tại Lào Cai tạo điều kiện cho bà con có cơ hội du xuân Fansipan trong năm mới.

Tham dự khai mạc lễ hội khèn hoa năm nay có ông Nguyễn Đình Dũng – PGĐ Sở VH TT DL Tỉnh Lào Cai, ông Vũ Hùng Dũng – GĐ Đài PT TH Tỉnh, Ban lãnh đạo huyện Sa Pa, Ban chấp hành hiệp hội du lịch huyện Sa Pa, lãnh đạo các xã cùng nghệ nhân của 6 đội khèn xuất sắc nhất  huyện Sa Pa.

9h sáng cuộc thi múa khèn vòng sơ khảo được tổ chức tại sân khấu chính của Lễ hội, với các màn so tài của những nghệ nhân tài ba nhất từ các xã Sa Pa để lựa chọn ra những tiết mục đặc sắc ấn tượng để so tài với các đoàn đến từ khu vực lân cận như Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái vào ngày 15-16/2 và vòng chung kết diễn ra vào ngày 17/2 tới đây.

Ba vị ban giám khảo của cuộc thi năm nay là nghệ nhân dân gian Giàng Seo Gà – Trưởng ban giám khảo, nghệ nhân Hạng A Seo và nghệ nhân giàng A Sang thành viên ban giám khảo là những nghệ nhân ban giám khảo của hai mùa thi múa khèn đã tổ chức tại Sun World Fansipan Legend và các cuộc thi múa khèn được tổ chức tại khu vực.

Ông Nguyễn Xuân Chiến – Chủ tịch Sungroup Vùng Tây Bắc – Giám đốc công ty TNHH DV DL Cáp treo Fansipan Sa Pa phát biểu và đánh trống khai hội mở đầu cho một mùa lễ hội đầu năm tại Sun World Fansipan Legend.

Sau phần đánh trống khai hội, các đội khèn bước vào phần dự thi khèn đồng đội và thi múa khèn đơn. Những phần biểu diễn ấn tượng của các nghệ sỹ nhận được sự đánh giá cao của ban giám khảo cũng như du khách thập phương.

Nói về ý nghĩa của cuộc thi này, Nghệ nhân dân gian Giàng Seo Gà- Trưởng ban giám khảo cuộc khi múa khèn tại Lễ hội khèn hoa 2019 chia sẻ: “Ai lên Tây Bắc, tới Sa Pa, Lào Cai cũng đều mê mẩn tiếng khèn, điệu múa vùng cao. Nét đẹp văn hóa ấy không nơi nào có được, nhưng trong dòng chảy của văn hóa nghệ thuật hiện đại, những nét văn hóa truyền thống Tây Bắc dường như đang dần bị quên lãng, mai một.

Lễ hội khèn hoa đã diễn ra đến năm thứ 3, và cuộc thi múa khèn được tổ chức lần thứ ba quy tụ những nghệ nhân khèn khắp vùng Tây Bắc, đem đến cho họ một sân chơi, một cơ hội để được mang tiếng khèn điệu múa vùng cao đến với du khách cả nước. Đây cũng là một cách để gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống Tây Bắc mà tôi nghĩ không phải ai cũng làm được”. Đặc biệt năm nay tôi cũng như các thành viên ban giám khảo đánh giá cao sự chuẩn bị về các tiết mục biểu diễn, trang phục của các đội khèn dự thi năm nay tiến bộ hơn so với các năm trước.

Bên cạnh việc tổ chức cuộc thi múa khèn, năm nay Sun World Fansipan Legend đặc biệt chú trọng đến khâu trang trí nhằm đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Dẫn lối du khách vào lễ hội khèn hoa năm nay ấn tượng với những tiểu cảnh hoa lá, hai chú công được tết bằng cỏ các màu, đại cảnh Váy xòe dân tộc được lấy cảm hứng từ chiếc váy xòe của cô gái vùng cao.

Tiểu cảnh chim công đủ màu sắc điểm check-in của nhiều du khách ngay cổng vào khu du lịch

Cổng chào cách điệu từ hình dáng của 6 chiếc khèn của người dân tộc H’Mông Tây Bắc.

Từ đây, du khách rảo bước trên Con đường mùa xuân rực rỡ với nền cỏ xanh, hoa đào, hoa mận Sa Pa cùng những chiếc đèn lồng đủ màu sắc như thắp lửa con đường xuân. Năm nay Sun World Fansipan Legend trang trí hơn 50.000 cây tulip, 4000 cây cúc lá nho, hàng nghìn cây thu hải đường, cúc mâm xôi, xác pháo, phong lữ, đỗ quyên, panse, mãn đình hồng, hoa mõm sói, đỗ quyên… ngập tràn xen lẫn giữa đào, mận bung nở khắp nơi.

Bên cạnh thưởng khèn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp muôn loài hoa, du khách được tham gia vào các trò chơi dân gian như Đua lợn Tây Bắc, đi cà kheo, đẩy gậy, bắn nỏ, hòa vào trong lời ca, tiếng hát của những thiếu nữ miền sơn cước. Nhấp ngụm rượu bản vừa mới nấu, thấy lá men rừng còn dậy vị thơm, thưởng thức ẩm thực Sa Pa hay lựa chọn những món quà lưu niệm ngay tại chợ quê Tây Bắc trong lòng Sun World Fansipan Legend.

Những chàng trai cô gái người bản địa xúng xính trong bộ trang phục đặc trưng của dân tộc mình đi chơi tết.

Hoa tulip Fansipan nở rực rỡ.

Bà con đồng bào thích thú khi được trải nghiệm cáp treo Fansipan

Đến hẹn lại lên, hàng ngàn Phật tử, du khách thập phương sẽ lại hội tụ về Bảo An Thiền Tự tại chân dãy núi Hoàng Liên Sơn và Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự, chiêm bái xá lợi Phật trong lòng Đại Tượng Phật A Di Đà dọc đường lên đỉnh cao 3143m, để tụng kinh niệm Phật cầu bình an may mắn trên quần thể văn hoá tâm linh Fansipan hùng vĩ.

Du khách thành tâm chiêm bái Xá lợi phật cầu may mắn bình an

Lễ hội Khèn hoa và Hội xuân Mở Cổng Trời Fansipan là lễ hội thường niên, được tổ chức định kỳ vào đầu tháng Giêng hàng năm, lễ hội nhằm tôn vinh, gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa truyền thống, những điệu khèn, điệu múa của bà con đồng bào vùng cao với mong muốn mang đến trải nghiệm Tết giàu nét văn hóa truyền thống của vùng đất Tây Bắc đặc sắc, tạo nên một điểm đến du xuân, bái Phật ý nghĩa cho du khách trong những ngày đầu xuân năm mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post
Rate this post
:

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Tin tức khác