Quá trình làm cáp treo Fansipan như thế nào ?

Cáp treo Fansipan khánh thành đã biến ước mơ chinh phục nóc nhà Đông Dương trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Để có được công trình thế kỷ ấy, không thể không kể đến quá trình làm cáp treo Fansipan gian khổ của những con người thầm lặng “mang hồn cáp” trên đỉnh Fansipan 4 năm về trước.

Cáp treo Fansipan là hệ thống cáp treo 3 dây hiện đại đầu tiên tại Việt Nam.
Cáp treo Fansipan là hệ thống cáp treo 3 dây hiện đại đầu tiên tại Việt Nam.

Cáp treo Fansipan được khởi công xây dựng vào tháng 11/2013 do tập đoàn Sun Group đầu tư. Đến ngày 2/2/2016, hệ thống cáp treo chính thức đi vào hoạt động. Đây là hệ thống cáp treo 3 dây hiện đại nhất thế giới với độ cao 3.143m so với mực nước biển, chiều dài 6.292,5m, bao gồm 6 trụ chính, 33 cabin với sức chứa tối đa là 35 khách trên 1 cabin.

Cáp treo Fansipan được thực hiện bởi hãng cáp treo lừng danh là Doppelmayr Garaventa với công nghệ sản xuất hiện đại nhất thế giới. Cùng với đó là sự góp mặt của những kỹ sư, công nhân Việt Nam dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ, đã từng tham gia quá trình xây dựng hệ thống cáp treo Bà Nà Hills.  

Cáp treo Fansipan là hệ thống cáp treo đảm bảo tiêu chuẩn an toàn của Hiệp hội cáp treo châu Âu
Cáp treo Fansipan là hệ thống cáp treo đảm bảo tiêu chuẩn an toàn của Hiệp hội cáp treo châu Âu

Quá trình xây dựng cáp treo Fansipan vô cùng gian khổ và nguy hiểm. Với địa hình núi cao hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, mùa đông có thể có tuyết rơi, lạnh cóng tay chân, đỉnh núi lại cao 3.143 m nên những ngày đầu, việc di chuyển người, nguyên vật liệu và trang thiết bị đều bằng sức người với những phương tiện thủ công.

Những chiếc dầm nặng đến gần trăm tấn, những tảng đá hàng trăm cân, những bao xi măng, những cuộn cáp… lần lượt băng rừng, vượt núi, lên tới đỉnh Fansipan bằng bàn tay, tấm lưng, bờ vai của những kỹ sư, công nhân can đảm, dẻo dai, bền bỉ, kiên cường.

Thời điểm ban đầu, tất cả nguyên vật liệu, trang thiết bị đều được vận chuyển bằng tay trong hoàn cảnh địa hình núi rừng hiểm trở, vô cùng khắc nghiệt
Thời điểm ban đầu, tất cả nguyên vật liệu, trang thiết bị đều được vận chuyển bằng tay trong hoàn cảnh địa hình núi rừng hiểm trở, vô cùng khắc nghiệt

Chính ý chí, đam mê, lòng dũng cảm, khát khao chinh phục, tinh thần đoàn kết, yêu thương trong lúc gian khổ khó khăn của hàng trăm con người thay nhau bám trụ lại mảnh đất Tây Bắc gần 3 năm trời đã tạo nên kỳ tích. Cáp treo Fansipan chính là minh chứng hùng hồn nhất cho thành quả lao động miệt mài, không ngừng nghỉ của “những con người mang hồn cáp”.

Trước những khó khăn, gian khổ trong quá trình hoàn thành công trình cáp treo Fansipan, ông Sigrist Reto, chuyên gia của tập đoàn cáp treo Doppelmayr Garaventa nói: “ Cáp treo Fansipan là một công trình khổng lồ, quá khó khăn và vất vả. Có rất nhiều đồng nghiệp của tôi sau khi hoàn thành kéo cáp đã phải thú nhận rằng họ sẽ không nhận thêm bất cứ công trình nào như vậy nữa”.

Quá trình xây dựng cáp treo Fansipan vô cùng gian khổ, khó khăn và nguy hiểm.
Quá trình xây dựng cáp treo Fansipan vô cùng gian khổ, khó khăn và nguy hiểm.

Hồi tưởng lại những tháng ngày kéo cáp gian khổ ấy, ông Trần Tịnh, một thợ cơ khí công trình, từng gắn bó với quá trình xây dựng hệ thống cáp treo Ba Na Hills  phải thốt lên: “Xây dựng cáp treo Fansipan còn gian khó gấp bội phần”.

Năm đó ông Tịnh đã 58 tuổi, được điều động khẩn cấp tăng cường khi công việc kéo cáp ở Hoàng Liên Sơn gặp nhiều khó khăn và rơi vào bế tắc, ông Tịnh trở thành công nhân già nhất trong đoàn. Ông chia sẻ:

“Vách đá thì dựng đứng, gió núi thổi bay người, băng giá lạnh cứng đôi bàn tay… Tất cả tưởng chừng sẽ làm chúng tôi tê liệt. Nhưng không hiểu sao có một sức mạnh kỳ diệu từ bên trong thôi thúc chúng tôi phải vượt qua mọi trở ngại”.

Chú Trần Tịnh, một thợ cơ khí trong đoàn thi công xây dựng cáp treo Fansipan.
Chú Trần Tịnh, một thợ cơ khí trong đoàn thi công xây dựng cáp treo Fansipan.

Nếu như ông Tịnh đại diện cho những con người mang tình yêu thủy chung, son sắt với những công trình cáp treo, thì những chàng kỹ sư, công nhân trẻ ngày đó lại biểu tượng cho ý chí, khát vọng chinh phục thiên nhiên, khẳng định chính mình.

Võ Định Quốc, chàng kĩ sư trẻ ngày đó, quyết định để lại vợ con ở quê hương nhận nhiệm vụ trắc đạc, khảo sát cho tuyến cáp treo 3 dây đầu tiên ở Việt Nam. Tất cả công việc từ vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị, lương thực, đến trắc địa đo đạc, đều phải làm bằng tay trần trong môi trường vô cùng khắc nghiệt.

Khó khăn là thế, nhưng Quốc cũng như những đồng nghiệp trong đoàn của mình vẫn quyết tâm không bỏ cuộc.

Có những ngày tuyết rơi lạnh cóng tay, đoàn kỹ sư vẫn miệt mài, nỗ lực xây dựng cáp treo Fansipan.
Có những ngày tuyết rơi lạnh cóng tay, đoàn kỹ sư vẫn miệt mài, nỗ lực xây dựng cáp treo Fansipan.

Nếu trước đây, khách du lịch muốn chinh phục đỉnh Fansipan phải leo đường bộ, vượt qua địa hình khó khăn mất từ 2 đến 4 ngày thì giờ chỉ cần di chuyển bằng cáp treo mất 15 phút là lên tới đỉnh.

Cáp treo Fansipan góp phần hiện thực hóa ước mơ chinh phục nóc nhà Đông Dương của hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế
Cáp treo Fansipan góp phần hiện thực hóa ước mơ chinh phục nóc nhà Đông Dương của hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế

Ngày 2/2/2016, sau gần 3 năm đối mặt với thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên, công trình cáp treo Fansipan được chính thức đi vào hoạt động. Trong ngày khai trương, cáp treo Fansipan vinh dự được Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness World Record ghi nhận 2 kỷ lục:

  • Hệ thống cáp treo 3 dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới 1.410m
  • Cáp treo 3 dây dài nhất thế giới: 6.292,5m

Cho đến nay, vẫn chưa có tuyến cáp treo nào phá được kỷ lục về chênh lệch độ cao của hệ thống cáp treo Fansipan.

Cáp treo Fansipan vinh dự được nhận 2 kỷ lục Guinness thế giới vào ngày khánh thành cáp treo 2/2/2016.
Cáp treo Fansipan vinh dự được nhận 2 kỷ lục Guinness thế giới vào ngày khánh thành cáp treo 2/2/2016.

Du khách khắp nơi trên thế giới sẽ được chiêm ngưỡng, trải nghiệm một hệ thống cáp treo hiện đại, bảo đảm an toàn, thoải mái ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng của núi rừng Tây Bắc. Đây là thành quả của trí tuệ, là mồ hôi, xương máu của những con người xây dựng và cả những đồng bào bản địa đã cùng nhau tạo nên kỳ tích.

Đúng như chàng kỹ sư trẻ Võ Hoài Quốc đã viết khi hồi tưởng lại quá trình xây dựng cáp treo Fansipan: “Nhìn lại những gì đã qua, tôi mới thấy sức hút của công trình cáp treo này. Nó cũng kéo theo những kỷ lục âm thầm. Với riêng chúng tôi, khi đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết, tất cả cũng đã tạo nên một hành trình kỳ tích…”

Võ Hoài Quốc - một trong những kỹ sư trẻ góp phần xây dựng lên hệ thống cáp treo Fansipan
Võ Hoài Quốc – một trong những kỹ sư trẻ góp phần xây dựng lên hệ thống cáp treo Fansipan

Đến nay, Cáp treo Fansipan đã đi vào hoạt động được hơn 4 năm, góp phần hiện thực hóa ước mơ chinh phục nóc nhà Đông Dương cho hàng ngàn du khách khắp mọi nơi trên thế giới.

Nhìn cáp treo hoạt động ổn định, an toàn toàn, và ngày càng được biết đến nhiều hơn chính là động lực, là niềm hạnh phúc, tự hào vô cùng to lớn đối với người dân Việt Nam nói chung và đặc biệt những con người đã ngày đêm bám trụ, vượt lên khó khăn gian khổ trong quá trình làm cáp treo Fansipan.

Cáp treo Fansipan bảo đảm an toàn, giúp du khách thoải mái ngắm nhìn cảnh đẹp hùng vĩ nơi núi rừng Tây Bắc
Cáp treo Fansipan bảo đảm an toàn, giúp du khách thoải mái ngắm nhìn cảnh đẹp hùng vĩ nơi núi rừng Tây Bắc

Để có được hệ thống cáp treo hiện đại an toàn như vậy là cả một quá trình băng rừng, vượt núi, chạy đua cùng gió, tuyết, vượt qua bao hiểm nguy gian khổ bằng sức lực thuần túy của những con người kéo cáp. Mỗi một sợi dây, mỗi trụ cáp… đều ẩn chứa phía sau một câu chuyện về sự hy sinh thầm lặng của mỗi người công nhân, kỹ sư xây dựng trong suốt quá trình làm cáp treo Fansipan.

Có thể nói, cáp treo Fansipan là minh chứng hùng hồn nhất cho lòng kiên định, sự sáng tạo và khát khao chinh phục, cải tạo thiên nhiên của con người Việt Nam, góp phần đưa đất nước Việt Nam vươn xa trên khắp các châu lục.

Tham khảo thêm:

 

 

4.9/5 - (37 votes)
4.9/5 - (37 votes)
:

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Tin tức khác