Kinh nghiệm Leo Fansipan AN TOÀN, thú vị nhất 2020

Do đặc điểm địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, việc leo Fansipan chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt là với những trekker lần đầu trải nghiệm. Nếu có dự định leo Fansipan trong năm 2020, đừng quên tham khảo bí quyết dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình chinh phục nóc nhà Đông Dương AN TOÀN, thú vị. 

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Sapa cực kỳ TIẾT KIỆM

Đôi nét về hành trình chinh phục Fansipan 

Fansipan hay Phan- xi -păng thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, nằm giáp giữa 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Nơi đây được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” với độ cao chênh với mực nước biển là 3.143m. 

Để leo lên đến đỉnh Fansipan, bạn phải vượt qua rất nhiều đồi núi trập trùng, vách đá cheo leo… Đường đi gồ ghề, vào trời mưa rất dễ trơn trượt… Về đêm, thời tiết ở đây chuyển lạnh giá, càng lên cao càng lạnh. Vì vậy, nếu không có sự chuẩn bị tốt cho chuyến đi, bạn có thể mất đến 5 ngày thậm chí là 1 tuần vẫn không thể leo lên đỉnh núi. 

Đường di chuyển lên đỉnh Fansipan rất dốc và gồ ghề, khó đi
Đường di chuyển lên đỉnh Fansipan rất dốc và gồ ghề, khó đi

Mong muốn chinh phục đỉnh Fansipan từ lâu đã trở thành “ước mơ” cháy bỏng cho tất cả những trekker yêu thích phiêu lưu, mạo hiểm. Hành trình chinh phục khó khăn, nhưng đổi lại, bạn sẽ nhận được “thành quả ngọt ngào”. 

  • Tự hào nhất phải kể đến là giây phút chạm tay đến đỉnh tháp – cột mốc đánh dấu nóc nhà Đông Dương. Giây phút bạn thấy bản thân vượt qua nỗi sợ hãi, thấy cái tôi can đảm trong chính mình.
  • Ngoài ra, trong suốt hành trình leo Fansipan, bạn sẽ khám phá thiên nhiên của dãy Hoàng Liên Sơn thú vị nhất. Không phải những cảnh đẹp thơ mộng như cảm giác chinh phục Fansipan bằng cáp treo, mà đó là cảnh mây gió hòa quyện với cây rừng, mây mù giăng khắp lối, là những tảng đá khổng lồ, những hố sâu hay vách đá, những gốc hoa Đỗ Quyên đỏ rực… Chân thực đến khó tả!
  • Đón bình minh trên đỉnh Fansipan – Đứng trên đỉnh thiêng ngắm nhìn “Tổ quốc thức giấc”: Đây là “quả ngọt” mà bất kỳ ai khi đến Fansipan cũng muốn thưởng thức. Chỉ có tự leo núi, bạn mới có thể lên đến đỉnh Fansipan trước 7h sáng và chiêm ngưỡng khoảnh khắc bình yên, đẹp đến nao lòng này.
Đón bình minh trên đỉnh Fansipan - khoảnh khắc kỳ diệu của đất trời Tây Bắc
Đón bình minh trên đỉnh Fansipan – khoảnh khắc kỳ diệu của đất trời Tây Bắc

Đối tượng nào nên và không nên tham gia leo Fansipan?

Để chinh phục đỉnh núi Fansipan, bạn sẽ mất từ 2 đến 4 ngày leo bộ lên qua các địa hình núi non hiểm trở. Hành trình này rất khó khăn và nguy hiểm, sức khỏe tốt thôi chưa đủ, bạn còn cần sức bền và sự nỗ lực, kiên trì. 

Vì vậy mà không phải ai cũng nên “mạo hiểm” leo Fansipan. Hình thức này phù hợp với những người thích mạo hiểm, muốn thử thách bản thân, đam mê leo núi (trekking). 

Hành trình leo núi rất vất vả, phù hợp với những người có sức khoẻ tốt và đam mê trekking.
Hành trình leo núi rất vất vả, phù hợp với những người có sức khoẻ tốt và đam mê trekking.

Lựa chọn an toàn nhất với sức khỏe là chinh phục Fansipan bằng cáp treo!

Không cần dành 2 – 7 ngày như leo núi, cáp treo Fansipan đưa bạn chạm tay vào Nóc nhà Đông Dương chỉ vỏn vẹn trong 15 phút. Hành trình di chuyển, bạn sẽ được ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng của núi rừng Tây Bắc, thung lũng Mường Hoa thơ mộng, bồng bềnh trong mây…

Xem thêm: Toàn tập lộ trình chinh phục Fansipan bằng cáp treo

Cáp treo Fansipan trở thành lựa chọn lý tưởng trong cuộc hành trình chinh phục nóc nhà Đông Dương của mọi du khách.
Cáp treo Fansipan trở thành lựa chọn lý tưởng trong cuộc hành trình chinh phục nóc nhà Đông Dương của mọi du khách.

Thời gian đẹp nhất để leo Fansipan

Lựa chọn thời điểm leo Fansipan rất quan trọng đối với 1 trekker. Nếu leo Fansipan mà gặp trời mưa thì đường đi sẽ trơn trượt, vô cùng khó khăn. Leo Fansipan khi trời mù mịt sương, lạnh giá cũng là 1 trở ngại rất lớn cho bạn. Dưới đây là 1 số gợi ý về thời điểm phù hợp để leo Fansipan:

Tháng 10 – 11 dương lịch: Đây là thời điểm đẹp nhất, lúc này mùa mưa đã dứt, thời tiết hơi se se lạnh rất thuận tiện. Đây cũng là mùa lúa chín ở Tây Bắc, bạn có thể ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang chín vàng thơ mộng. Đây cũng là thời điểm nhiều cuộc thi chạy marathon được công ty quà tặng doanh nghiệp Ý Tưởng Vàng tổ chức nhất. Người tham gia các cuộc thi này đều được trao tặng những tấm huy chương làm kỷ niệm khi hoàn thành cuộc thi.

Tháng 2 – 3 dương lịch: Đây là lúc Fansipan vào xuân, mùa mưa chưa đến. Mọi người thường nói: “Mùa Xuân không đâu đẹp bằng Tây Bắc”. Quả thực, đây là thời điểm Tây Bắc rất chiều lòng du khách. Những bông hoa bung nở khắp núi rừng, thời tiết mát mẻ dễ chịu…

 

Hoa nở khắp núi rừng Tây Bắc vào cuối tháng 3
Hoa nở khắp núi rừng Tây Bắc vào cuối tháng 3

Lưu ý: Bạn không nên leo Fansipan vào các thời điểm khác bởi đường đi trơn và rất nguy hiểm. Nếu vẫn muốn chinh phục Fansipan vào thời điểm đó, bạn nên di chuyển bằng cáp treo để lên đỉnh Fansipan an toàn nhất.

Chuẩn bị trước khi leo Fansipan – Bước quan trọng để leo Fansipan thành công!

Chuẩn bị trước chuyến đi luôn là quan trọng nhất khi leo Fansipan. Nếu chuẩn bị không tốt, bạn có thể gặp phải rắc rối khi leo núi, phải bỏ dở giữa chừng. Dưới đây là những điều quan trọng và “bí quyết” để chinh phục thành công đỉnh Fansipan trong thời gian ngắn nhất.

Thể lực – sức khỏe – Yếu tố quan trọng nhất

Quá trình leo Fansipan, bạn sẽ phải leo khoảng 30km cả quãng đường đi, về. Vì vậy, trạng thái sức khỏe tốt là điều kiện tiên quyết mà một nhà leo núi cần phải có. Khi đã có kế hoạch leo núi, bạn nên tập luyện sức khỏe đều đặn trước đó ít nhất 2 tuần để có được sức khỏe dẻo dai nhất với các bài tập như:

  • Đeo balo 5kg kết hợp leo cầu thang: Đây cũng là bài tập thiết thực gắn liền với hoạt động leo núi, giúp việc leo Fansipan đơn giản hơn.

 

  • Chạy bộ 10 – 15 phút mỗi ngày: Bạn có thể rèn luyện sức khỏe bằng những bài tập cơ bản như đi bộ, chạy bộ từ 10 – 15p mỗi ngày để rèn luyện sự bền bỉ, dẻo dai. Quá trình chạy cần duy trì nhịp thở đều đặn.
Chạy bộ giúp rèn sự bền bỉ, dẻo dai cho quá trình leo Fansipan thuận lợi
Chạy bộ giúp rèn sự bền bỉ, dẻo dai cho quá trình leo Fansipan thuận lợi

Đồ đạc mang theo – đựng vừa trong 1 balo

Do thời gian leo núi kéo dài, địa hình đồi núi hiểm trở nên bạn nhất định cần chuẩn bị đầy đủ những đồ vật mang theo khi leo núi như: Dụng cụ phục vụ leo núi, vật dụng cá nhân, trang phục…

Dụng cụ leo núi “phải có” như: 

  • Đèn pin chiếu sáng: Bạn cần leo núi trong điều kiện trời sáng và tối. Chiếc đèn pin nhỏ sẽ là vật dụng không thể thiếu giúp bạn dễ nhìn đường và AN TOÀN hơn rất nhiều. Nhớ mang theo 1 – 2 đôi pin dự phòng để tránh trường hợp hết điện. 

 

  • Gậy leo núi: Đây là vật dụng rất quan trọng giúp bạn cân bằng tốt và di chuyển nhanh hơn. Bên trong gậy có lò xo sẽ giúp bạn nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với tự leo bộ.
Gậy leo núi - trợ thủ đắc lực khi leo Fansipan
Gậy leo núi – trợ thủ đắc lực khi leo Fansipan

Vật dụng cá nhân thiết yếu: 

  • Đồ dùng vệ sinh cá nhân: khăn mặt, nước súc miệng, khăn ướt … 

  • Đồ ăn nhẹ: Nước (1.5L), bánh ngọt … vì có thể bạn sẽ bị đói ở dọc đường

 

  • Vật dụng y tế: Thuốc cảm cúm, băng, gạc, urgo, dầu gió, chống muỗi… nên để riêng vào túi nilon để tránh bị bẩn. 
  • Đồ dùng khác: Máy ảnh, điện thoại, áo mưa, kem chống nắng …
  • Balo gọn gàng, chắc chắn: Chiếc balo sẽ giúp bạn đựng những vật dụng cần thiết. Bạn nên chuẩn bị balo chắc chắn để tránh bị đứt, hỏng ở trên dọc đường rất vất vả.
Balo là món đồ không thể thiếu của những nhà leo núi
Balo là món đồ không thể thiếu của những nhà leo núi

Trang phục khi đi leo núi: 

  • Quần áo: Ưu tiên trang phục thoải mái. Với quần, bạn nên mặc 2 lớp quần, lớp bên trong là quần mỏng, co dãn ôm sát vào cơ thể. Quần bên ngoài thoải mái, vải dày hơn. Một chiếc áo khoác gió, khăn rằn là gợi ý lý tưởng.

 

  • Giày, dép lê: Nên mang theo giày thể thao, phần đế có gai để bám chắc vào đất, tránh trơn trượt. Đôi giày nên thoải mái 1 chút để tránh bị kích chân trong quá trình đi lại. Mang theo 1 đôi dép lê để sử dụng trong quá trình ở lều trại buổi đêm.

Lưu ý: Nên cầm theo giấy tờ tuỳ thân và 1 ít tiền mặt để sử dụng khi cần thiết. 

Thuê người dẫn đường – Porter

Người bạn đường đáng tin cậy là điều cần thiết cho một chuyến thám hiểm. Trong đoàn của bạn nên có 1 người đã có kinh nghiệm leo núi Fansipan để làm người dẫn đường. Hoặc các bạn có thể thuê người dẫn đường là các Porter hoặc các hướng dẫn viên du lịch. 

Thuê Porter để đồng hành cùng trong quá trình leo Fansipan để thuận tiện, an toàn 
Thuê Porter để đồng hành cùng trong quá trình leo Fansipan để thuận tiện, an toàn

Porter là tên gọi dành cho những người người dân tộc trên các bản làng tại Sapa được thuê để mang vác hành lý, dựng lều trại, lo chỗ ăn chỗ ngủ trong chuyến đi của bạn. Họ rất khỏe mạnh, vui vẻ, hòa đồng và nắm rõ đường hướng để leo lên đỉnh Fansipan. Giá thuê Porter khoảng 200.000 VNĐ/nhóm 4 người.

Vậy nên, khi đã thuê Porter, bạn không cần thuê thêm hướng dẫn viên du lịch bởi chính mỗi người dân tộc bản địa đã là một hướng dẫn viên chân chính. Bạn có thể hỏi họ bất cứ điều gì bạn chưa biết về hành trình leo núi Fansipan.

Xin giấy phép vào rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn

Để được leo núi, dù đi theo đoàn hay tự túc, bạn đều phải xin giấy phép vào rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn do Ban Quản Lý Vườn Quốc Gia Hoàng Liên Sơn cấp. Bạn có thể lấy trong buổi sáng khi bạn bắt đầu đi leo núi Fansipan. Khi xin cấp giấy phép, khoản lệ phí bạn phải thanh toán bao gồm:

  • Phí vệ sinh: 5.000 VNĐ/ngày
  • Phí kiểm lâm: 150.000 VNĐ/ngày
  • Phí leo núi: 30.000 VNĐ/ngày
  • Bảo hiểm: 5.000 VNĐ/ngày

Phương tiện di chuyển lên Sapa

Thị trấn Sapa, Lào Cai cách thủ đô Hà Nội 370km. Có 2 phương tiện chủ yếu để di chuyển từ Hà Nội lên Sapa tàu hỏa và xe khách. 

Di chuyển bằng xe khách (5 – 6 tiếng): Bạn có thể dễ dàng bắt xe khách tuyến Hà Nội – Sapa từ bến xe Gia Lâm, bến xe Mỹ Đình hay bến Lương Yên… Đây là cách di chuyển an toàn, nhanh chóng được nhiều người lựa chọn nhất. 

Thời gian di chuyển khoảng 5 – 6 tiếng. Bạn nên đặt vé trước khoảng 1 – 2 tuần để tránh lễ, Tết bị “cháy” vé. Một số hãng xe uy tín xuất phát từ Hà Nội bạn có thể tham khảo như: 

bảng giá xe khách lên Fansipan

Đi bằng tàu hỏa (6 – 9 tiếng): Tàu hỏa là phương tiện di chuyển an toàn, tiết kiệm. Có các hạng phòng 6 giường, 4 giường và phòng cao cấp dành cho 2 người. Bạn có thể chọn 1 trong 2 loại ghế như:

  • Ghế cứng: 150k/người/chiều
  • Ghế mềm: 280k/người/chiều

Tàu khởi hành từ ga Hà Nội vào khoảng 21h hoặc 2h đêm và tới ga Lào Cai (cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 40km) vào sáng sớm hôm sau. Tại đây, bạn cần thuê xe khách (khoảng 50k) để đi từ Lào Cai lên thị trấn Sapa.

Tàu hỏa là phương tiện di chuyển an toàn từ Hà Nội lên Sapa
Tàu hỏa là phương tiện di chuyển an toàn từ Hà Nội lên Sapa

Lưu ý: Bạn không nên di chuyển bằng xe máy nếu chọn leo Fansipan bởi việc di chuyển đường dài không an toàn. Ngoài ra, khi xuống núi, sức khoẻ của bạn cũng không đảm bảo để tự cầm lái. 

Leo Fansipan mất bao lâu thì lên tới đỉnh?

Leo Fansipan thông thường mất khoảng 2 – 3 ngày. Tuy nhiên, thời gian chính xác bao lâu sẽ phụ thuộc rất nhiều bởi yếu tố sức khỏe, thời tiết. Nếu sức khoẻ không bền bỉ, thời tiết xấu thì thời gian leo núi có thể lên đến 5 – 7 ngày. 

Tìm hiểu thêm:

Cung đường leo Fansipan

Hiện nay, để leo núi Fansipan thường đi qua 3 cung đường chính. Mỗi cung đường phù hợp với đối tượng khác nhau. Bạn có thể lựa chọn tùy vào mục đích, sức khỏe cũng như kinh nghiệm leo núi của toàn đoàn để có được tuyến đường đi hợp lý nhất.

Leo Fansipan theo đường Trạm Tôn (dễ nhất)

Theo kinh nghiệm của những người đi trước thì đây là cung đường được lựa chọn nhiều nhất vì nó dễ đi, phù hợp với những người mới leo núi hoặc thể trạng trung bình. Quá trình di chuyển, bạn sẽ:

  • Xuất phát từ Trạm Tôn ở độ cao 1900m và bắt đầu di chuyển vào rừng. Bạn sẽ mất khoảng 6 tiếng để lên tới điểm dừng chân đầu tiên có độ cao 2200m và nghỉ ngơi tại đó. 
  • Tiếp theo bạn cần di chuyển lên điểm dừng chân thứ 2 với độ cao 2800m, sau đó leo lên đỉnh Fansipan. Cung đường này tương đối rõ ràng, đơn giản, dễ đi, tuy nhiên phong cảnh không được đa dạng, phong phú.
Trạm Tôn là cung đường dễ đi nhất khi leo núi Fansipan đi qua Cổng Trời. (Cổng vào Trạm Tôn chính là cổng của vườn Quốc gia Hoàng Liên)
Trạm Tôn là cung đường dễ đi nhất khi leo núi Fansipan đi qua Cổng Trời. (Cổng vào Trạm Tôn chính là cổng của vườn Quốc gia Hoàng Liên)

Cung đường Sín Chải – Trạm Tôn (độ khó bình thường)

Đây là cung đường có độ dốc rất cao, dành cho những người đã có kinh nghiệm leo núi, sức khỏe tốt. Chọn cung đường này, các bạn sẽ được ngắm nhìn phong cảnh đồi núi đa dạng hơn, đẹp hơn.

Xuất phát từ Sín Chải bạn phải di chuyển lên các trạm dừng dân ở độ cao lần lượt là 2200m và 2800m rồi mới tới đỉnh Fansipan. 

Cung đường Sín Chải - Fansipan
Cung đường Sín Chải – Fansipan

Leo Fan từ bản Cát Cát (độ khó cao nhất)

Đây là cung đường leo núi Fansipan thú vị nhất với rất nhiều cảnh đẹp. Tuy nhiên, đây là con đường dài nhất và dốc nhất, phù hợp với người đã có kinh nghiệm leo núi, sức khỏe tốt, có niềm đam mê chinh phục đỉnh cao.

Bạn sẽ xuất phát từ thung lũng Cát Cát rồi đi lên Trạm Tôn hoặc Sín Chải, sau đó sẽ leo lên đỉnh núi. 

Leo núi fansipan từ bản Cát Cát là lựa chọn tuyệt vời cho những người ưa khám phá, có kinh nghiệm leo núi và đam mê chinh phục cung đường.
Leo núi fansipan từ bản Cát Cát là lựa chọn tuyệt vời cho những người ưa khám phá, có kinh nghiệm leo núi và đam mê chinh phục cung đường.

Chi phí Leo Fansipan: Từ 900.000 VNĐ

Bạn có thể lên kế hoạch leo núi Fansipan theo tour hoặc tự túc. Dù là theo cách nào thì cũng sẽ có những chi phí phát sinh trong cuộc hành trình.

    • Theo tour du lịch (từ 1.250.000 VNĐ đến 3.500.000 VNĐ): Bạn có thể tùy ý lựa chọn loại tour hợp lý với điều kiện kinh tế của đoàn mình. Hiện nay có rất nhiều gói tour với giá thành khác nhau do các công ty du lịch cung cấp cho bạn lựa chọn. Mọi chi phí sẽ đi kèm theo tour đó. 
  • Chi phí khi leo núi Fansipan tự túc (từ 900.000 VNĐ): Khi bạn chọn đi leo núi tự túc, các bạn có thể chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi với các chi phí cần thiết phù hợp với điều kiện của từng người như:
    • Giá xe khách/tàu hỏa lên sapa: Khoảng 200.000 VNĐ/chiều
    • Phí ăn uống, lều trại: 150.000 – 200.000 VNĐ/người
    • Chi phí thuê Porter hoặc hướng dẫn viên du lịch: khoảng 200.000 VNĐ/1 Porter 
    • Chi phí xin giấy phép vào khu Hoàng liên sơn: 200.000 VNĐ
    • Chi phí phát sinh khác: 100.000 VNĐ

Những lưu ý khi tham gia Leo Fansipan

Chặng đường leo núi khó khăn hiểm trở, thời gian kéo dài, nên bạn cần chú ý sức khỏe của mình. Nếu thấy nhức mỏi hãy dừng lại khoảng 5 phút bóp chân nghỉ ngơi rồi hãy đi tiếp. Bạn không nên nghỉ quá lâu sẽ dẫn tới uể oải, nản chí không muốn đi tiếp. 

Ngoài ra, một số lưu ý quan trọng khác như: 

  • Hạn chế bia, rượu, uống đủ nước 
  • Tuyệt đối bám sát theo đoàn, không tự ý tách ra khỏi đoàn. Nếu bạn thuê Porter hoặc hướng dẫn viên, bạn cần tuân theo đúng các chỉ dẫn của họ.
  • Giữ gìn vệ sinh môi trường: không nên xả rác bừa bãi, có ý thức bảo vệ rừng, không được tự ý chặt cây, bẻ cành, đốt rừng.
  • Luôn mang theo điện thoại, đèn pin để giữ liên lạc với đoàn trong trường hợp bị lạc
Chú ý bám sát đoàn, quan sát đủ người trong đoàn, không để ai bị lạc.
Chú ý bám sát đoàn, quan sát đủ người trong đoàn, không để ai bị lạc.

Việc leo Fansipan – chinh phục Nóc nhà Đông Dương chưa bao giờ là dễ dàng. Với những người muốn leo Fansipan nhưng chỉ có thời gian 1 ngày, Cáp treo Fansipan là gợi ý lý tưởng. Chỉ vỏn vẹn trong 15 phút di chuyển, cáp treo đã đưa bạn đến ga Fansipan – cách đỉnh Fansipan khoảng 600 bậc thang. Tại đây, bạn vẫn có thể trải nghiệm cảm giác leo Fansipan khi leo bộ 20 phút.

Bạn vẫn có thể tự leo bộ 600 bậc thang chinh phục Nóc nhà Đông Dương khi đi Cáp treo Fansipan
Bạn vẫn có thể tự leo bộ 600 bậc thang chinh phục Nóc nhà Đông Dương khi đi Cáp treo Fansipan

Kinh nghiệm tiết kiệm khi đi du lịch Sapa

  • Mua vé tour và các sự kiện qua Klook.com – Thông thường mua vé qua klook sẽ rẻ hơn do có mã giảm giá.
  • Đặt phòng khách sạn qua agoda.com – Giá phòng qua agoda thường thấp nhất so với các bên, hơn nữa bạn sẽ được hoàn tiền lại vào tài khoản. Xem danh sách tất cả các khách sạn Sapa tại đây

Leo Fansipan – chinh phục Nóc nhà Đông Dương là ước mơ của rất nhiều du khách. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc thật kỹ về sức khỏe, thời gian của bản thân nếu chọn tự leo Fansipan trong hành trình dài. Tham khảo thêm review chinh phục Fansipan bằng cáp treo để có sự lựa chọn đúng đắn nhất nhé!

Tham khảo thêm:

3/5 - (8 votes)
3/5 - (8 votes)
:

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Tin tức khác