Sa Pa có tuyết không? Bí kíp săn tuyết trắng tựa trời Tây

Với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thời tiết dễ chịu và văn hóa các dân tộc độc đáo, Sa Pa thu hút khách du lịch quanh năm, đặc biệt vào mùa đông vì tò mò muốn ngắm Sa Pa tuyết rơi như trời Tây. Vậy Sa Pa có tuyết không, thời điểm nào Sa Pa có tuyết, ngắm tuyết ở đâu đẹp nhất? Mời bạn cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

 Tuyết đã được ghi nhận xuất hiện ở những vị trí đồi núi cao tại Sa Pa từ năm 1957 đến nay
Sa Pa có tuyết không? Bí kíp săn tuyết trắng tựa trời Tây

Giải đáp thắc mắc: Sa Pa có tuyết không? 

Thông tin giải đáp thắc mắc Sa Pa có tuyết không, Sa Pa đã từng có tuyết chưa, Sa Pa hôm nay có tuyết không và Sa Pa mùa hè có tuyết không như sau:

Sa Pa đã từng có tuyết chưa? 

Từ năm 1957 đến nay, tuyết đã được ghi nhận xuất hiện ở những vị trí đồi núi cao tại Sa Pa như Y Tý, Ô Quy Hồ, đỉnh Fansipan… rất nhiều lần. Cụ thể, từ năm 1957 tới 2013 ghi nhận 21 lần, từ năm 2014 đến năm 2023 năm nào cũng có tuyết rơi ở Sa Pa. Đặc biệt, vào ngày 13/02/1968, tuyết rơi từ 3 giờ sáng tới 14 giờ chiều cùng ngày, có độ dày tới 20cm.

Tuyết phủ trắng xóa trên đỉnh Fansipan
Sa Pa được ghi nhận có tuyết rơi rất nhiều lần từ năm 1968 tới nay, tuyết phủ trắng xóa trên đỉnh Fansipan

Theo lý thuyết, tuyết xuất hiện khi nhiệt độ không khí thấp dưới 2 độ C hoặc thấp hơn. Khi đó, nhiệt độ trên các đám mây rất thấp, có thể thấp hơn -10 độ C, nước sẽ đóng băng thành các tinh thể nhỏ, dần dần tích tụ lại thành hạt lớn và rơi xuống tạo thành hiện tượng tuyết rơi. Vì vậy, tuyết thường xuất hiện ở các quốc gia ôn đới, nhiệt độ mùa đông thấp như các nước Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga…

Việt Nam thuộc khí hậu nhiệt đới nên thường chỉ có tuyết ở một số tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Sa Pa. Nguyên nhân là do:

  • Đặc điểm vị trí địa lý: Sa Pa nằm ở độ cao trên 1.600m so với mực nước biển nên nhiệt độ thấp hơn các vùng khác ở Việt Nam (trung bình chì từ 15 – 18 độ C), thậm chí mùa đông có nơi từ 0 độ C đến -2 độ C. Đồng thời, nhiều đợt không khí lạnh do mưa tuyết từ Trung Quốc tràn sang Việt Nam và thổi xuống từ trên cao, ma sát với mặt đệm dãy Hoàng Liên Sơn khiến tốc độ gió giảm, tạo ra hiện tượng tuyết rơi.
  • Đặc điểm khí hậu: Sa Pa nằm gần chí tuyến nên thời tiết theo hướng ôn đới, đồng thời là một trong những nơi chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc theo không khí lạnh từ Trung Quốc xuống sớm nhất ở nước ta nên nhiệt độ giảm sâu dẫn tới tuyết rơi.
Khu vực đỉnh Fansipan cao trên 3.000m nên nhiệt độ thấp hơn, vào mùa đông thường có tuyết rơi
Sa Pa nằm ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, đặc biệt khu vực đỉnh Fansipan cao trên 3.000m nên nhiệt độ thấp hơn, vào mùa đông thường có tuyết rơi

Sa Pa hôm nay có tuyết không? 

Muốn biết Sa Pa hôm nay có tuyết không, Sa Pa bây giờ có tuyết không hay hôm nay Sa Pa có tuyết không, bạn có thể tra cứu thông tin thời tiết hàng ngày trên điện thoại hoặc máy tính, cụ thể:

Với điện thoại Android: Bạn mở màn hình chính > Chọn mục Thời tiết trên màn hình có biểu tượng trăng khuyết và đám mây > Chọn biểu tượng 3 gạch ngang ở góc trên bên trái > Chọn Quản lý vị trí > Chọn biểu tượng dấu + ở góc trên bên phải màn hình > Nhập Sa Pa, hệ thống sẽ tự động thêm thông tin thời tiết Sa Pa > Chọn mục Sa Pa trong danh sách để xem thông tin chi tiết về nhiệt độ, hướng gió, lượng mưa…

Các bước cài đặt hiển thị thông tin thời tiết Sa Pa trên ứng dụng Thời tiết của điện thoại Android
Cách cài đặt hiển thị thông tin thời tiết Sa Pa trên ứng dụng Thời tiết của điện thoại Android

Với điện thoại iOS: Bạn mở màn hình chính > Chọn mục Thời tiết có biểu tượng ô vuông màu xanh có hình mây và mặt trời > Chọn biểu tượng 3 dấu gạch ngang ở góc dưới bên phải > Nhập tên Sa Pa vào ô tìm kiếm > Chọn Thêm, hệ thống sẽ tự động cập nhật dữ liệu thời tiết Sa Pa > Chọn mục Sa Pa trong danh sách, bạn sẽ xem được thông tin về nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm…

Các bước cài đặt hiển thị thông tin thời tiết Sa Pa trên ứng dụng Thời tiết của điện thoại iOS
Cách cài đặt hiển thị thông tin thời tiết Sa Pa trên ứng dụng Thời tiết của điện thoại iOS

Với máy tính chạy hệ điều hành Windows: Kích chuột phải vào vị trí trống trên thanh Taskbar > Chọn mục News and Interests > Chọn Show icon and text, nhiệt độ tại vị trí của bạn sẽ được cập nhật và hiển thị trên thanh Taskbar. Bạn kích chuột vào vị trí hiển thị nhiệt độ này sẽ tự động mở website thời tiết > Nhập Sa Pa vào ô tìm kiếm để hiển thị thông tin về thời tiết Sa Pa.

Theo dõi thời tiết Sa Pa trên máy tính qua website dự báo
Theo dõi thời tiết Sa Pa trên máy tính qua website dự báo

Sa Pa mùa hè có tuyết không?

Sa Pa mùa hè không có tuyết vì nhiệt độ trung bình mùa hè tại đây từ 20 độ C – 25 độ C vào ban ngày, 13 độ C – 15 độ C vào ban đêm, mức nhiệt độ này không đủ thấp để có tuyết rơi.

Vậy Sa Pa mùa nào có tuyết? Chỉ khi thời tiết chuyển sang mùa đông, nhiệt độ giảm thấp từ 2 độ C hoặc thấp hơn thì Sa Pa mới có tuyết rơi.

Việc xác định Sa Pa có tuyết rơi hay không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết từng năm. Nếu nhiệt độ xuống thấp từ 2 độ C trở xuống kết hợp với gió mùa Đông Bắc mang mưa tuyết từ Trung Quốc sang thì sẽ tạo điều kiện làm hơi nước đóng băng và tuyết rơi, khi đó Sa Pa sẽ có thể sẽ có tuyết rơi. Vì vậy, bạn nên theo dõi dự báo thời tiết tại Sa Pa thường xuyên để cập nhật thông tin và lựa chọn thời điểm phù hợp tới Sa Pa ngắm tuyết.

Cách chọn thời điểm săn tuyết ở Sa Pa 

Vì tuyết rơi là hiện tượng tự nhiên, hình thành bởi nhiều yếu tố tác động như gió mùa Đông Bắc, nhiệt độ, thời gian… khá khó tìm ra quy luật nên để chọn được thời điểm săn tuyết ở Sa Pa, bạn có thể tham khảo gợi ý sau:

Nhiệt độ xuống thấp 0 – âm độ C 

Khoảng thời gian cuối đông, từ giữa tháng 12 đến đầu tháng 1 dương lịch là thời điểm nhiệt độ giảm sâu chỉ còn 1 độ C tới dưới 0 độ C do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc xuống, tạo điều kiện cho tuyết rơi.

Khi nhiệt độ trên mặt đất đo được ở ngưỡng 0 độ C hoặc thấp hơn, nhiệt độ trên các tầng mây sẽ thấp hơn nữa làm hơi nước đóng băng rồi kết dính lại với nhau tạo thành bông tuyết nhỏ, bông tuyết nặng dần và rơi xuống tạo thành hiện tượng tuyết rơi.

Do đó, Sa Pa có tuyết vào tháng mấy hay Sa Pa tuyết rơi tháng mấy không chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ của các tháng mà còn đi kèm với nhiều yếu tố thời tiết khác.

Khi nhiệt độ hạ thấp tới ngưỡng 1 độ C tới dưới 0 độ C là điều kiện thuận lợi có tuyết rơi
Khi nhiệt độ hạ thấp tới ngưỡng 1 độ C tới dưới 0 độ C là điều kiện thuận lợi có tuyết rơi

Gió mùa Đông Bắc đầu mùa hoặc cường độ mạnh

Gió mùa Đông Bắc mang theo mưa tuyết từ Trung Quốc vào Việt Nam, gió thổi từ trên cao xuống gặp dãy Hoàng Liên Sơn, ma sát với mặt đệm tạo thành hiện tượng tuyết rơi. Gió mùa Đông Bắc thổi càng mạnh, nhiệt độ giảm sâu thì tuyết rơi sẽ lâu và dày hơn.

Sáng sớm mùa đông khi mặt trời chưa lên cao

Khi mặt trời xuất hiện sẽ làm nhiệt độ tăng, nếu nhiệt độ tăng cao hơn 0 – 1 độ C (nhiệt độ đóng băng của hơi nước), hơi nước không đóng băng nữa thì tuyết sẽ ngừng rơi. Vì vậy, vào sáng sớm, khi mặt trời chưa thức dậy là thời điểm săn tuyết thích hợp và đẹp nhất.

Vào sáng sớm nhiệt độ thấp, mặt trời chưa lên cao là thời điểm ngắm tuyết đẹp nhất
Vào sáng sớm nhiệt độ thấp, mặt trời chưa lên cao là thời điểm ngắm tuyết đẹp nhất

Như vậy, thời điểm “săn tuyết” đẹp nhất ở Sa Pa là vào sáng sớm mùa đông, từ giữa tháng 12 – đầu tháng 1 dương lịch, khi các đợt gió mùa đông bắc tăng cường mạnh mẽ từ phía Bắc tràn vào nước ta. Điều này được một số người có kinh nghiệm xác thực như sau:

Kinh nghiệm săn tuyết tại Sa Pa từ những người đã được trải nghiệm
Kinh nghiệm săn tuyết tại Sa Pa của những người đã từng trải nghiệm

8 tọa độ ngắm tuyết & băng tuyết đẹp nhất ở Sa Pa 

Để chọn được vị trí ngắm băng tuyết đẹp, an toàn và có được những bức hình check-in tuyệt đẹp, bạn có thể tham khảo 8 địa điểm ngắm băng tuyết đẹp nhất ở Sa Pa dưới đây:

Tọa độ ngắm tuyết rơi  Thông tin 
Đỉnh Fansipan 
  • Khoảng cách từ trung tâm Sa Pa: 4,3km (Google Maps).
  • Phương thức di chuyển: Du khách nên tới Khu du lịch Sun World Fansipan Legend và đi cáp treo lên đỉnh Fansipan để tiết kiệm thời gian và thoải mái ngắm tuyết/ băng tuyết, chụp ảnh, tránh bị mệt. Bạn không nên lựa chọn leo núi khoảng thời gian này vì tuyết rơi trơn trượt, đường khó đi.
  • Đã từng có tuyết rơi vào: Từ 2014 đến 2023, hầu như năm nào cũng có băng tuyết rơi tại đây.
Núi Hàm Rồng 
  • Khoảng cách từ trung tâm Sa Pa: 3,8km (Google  Maps).
  • Phương thức di chuyển: Đi xe máy sau đó bộ lên núi, đường dễ đi.
  • Đã từng có tuyết rơi vào: Đang cập nhật.
Núi Lảo Thẩn
  • Khoảng cách từ trung tâm Sa Pa: 57,3km (Google  Maps).
  • Phương thức di chuyển: Đi xe máy tới chân núi, sau đó đi bộ leo núi. Bạn nên thuê xe ôm hoặc người dân có kinh nghiệm lái xe đưa tới chân núi vì đường dốc và xấu, nên có người dẫn đường leo núi để tránh bị lạc.
  • Đã từng có tuyết rơi vào: 20/02/2022.
  • Đèo Ô Quy Hồ 
  • Khoảng cách từ trung tâm Sa Pa: 17,1km (Google  Maps).
  • Phương thức di chuyển: Di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô.
  • Đã từng có tuyết rơi vào: Tháng 01 – 02/2018, tháng 01/2021, tháng 02/2022 và tháng 01/2023.
Thác Bạc 
  • Khoảng cách từ trung tâm Sa Pa: 900m (Google  Maps).
  • Phương thức di chuyển: Đi xe máy.
  • Đã từng có tuyết rơi vào: Tháng 01/2016, tháng 01/2018.
Bản Hang Đá
  • Khoảng cách từ trung tâm Sa Pa: 15,1km (Google  Maps).
  • Phương thức di chuyển: Đi xe máy.
  • Đã từng có tuyết rơi vào: Đang cập nhật.
Một số ngọn núi thuộc dãy Hoàng Liên Sơn
  • Khoảng cách từ trung tâm Sa Pa đến: 
  • Ngũ Chỉ Sơn: 900m (Google Maps).
  • Phương thức di chuyển: Đi xe máy và đi bộ leo núi.
  • Đã từng có tuyết rơi vào: Từ 2014 đến 2023, hầu như năm nào cũng có tuyết rơi tại những đỉnh núi cao của dãy Hoàng Liên Sơn.
Đèo Y Tý
  • Khoảng cách từ trung tâm Sa Pa: 70,3km (Google  Maps).
  • Phương thức di chuyển: Đi xe máy.
  • Đã từng có tuyết rơi vào: Tháng 01/2021, tháng 02/2022, tháng 01 – 02/ 2023.

Mỗi điểm ngắm tuyết rơi mang nét đẹp riêng, bạn có thể tham khảo hình ảnh tuyết rơi của một số địa điểm dưới đây để lựa chọn được vị trí mong muốn.

Hình ảnh tuyết lần lượt tại Đỉnh Fansipan, Thác Bạc, Y Tý và Núi Hàm Rồng
Hình ảnh tuyết lần lượt tại Đỉnh Fansipan, Thác Bạc, Y Tý và Núi Hàm Rồng (Nguồn: Internet)

5 lưu ý bạn nên biết khi săn tuyết ở Sa Pa 

Để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi ngắm tuyết tại Sa Pa, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

Theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên

Vì Sa Pa mùa tuyết rơi không có thời điểm cụ thể, thời gian tuyết rơi không kéo dài nên bạn nên theo dõi dự báo thời tiết được cập nhật hàng ngày trên điện thoại, máy tính hoặc chương trình dự báo tivi trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 đến tháng 2 để biết thời điểm nhiệt độ xuống thấp hoặc dự báo có băng giá, có tuyết và sắp xếp thời gian đi săn tuyết ngay.

Theo kinh nghiệm của chị Trang (Hà Nội) đã “săn tuyết” ở Sa Pa được 4 lần, chị thường theo dõi kỹ dự báo thời tiết vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1, khi thời tiết lạnh sâu, dự báo có tuyết sẽ lên đường tới Sa Pa ngay.

Hỏi du khách đi trước, dân bản địa hoặc ban quản lý khu du lịch

Những du khách đi trước, người dân bản địa làm việc tại nhà hàng, khách sạn… nơi bạn lưu trú hoặc ban quản lý khu du lịch Sun World Fansipan Legend, khu du lịch Bản Cát Cát… là những người đã trải nghiệm ngắm tuyết và quan tâm đến thời điểm tuyết rơi ở Sa Pa, có thể họ sẽ biết đâu là khoảng thời gian dễ có tuyết, ngắm tuyết ở đâu đẹp, nên chuẩn bị những gì khi đi ngắm tuyết. Bạn nên hỏi ý kiến của họ để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi.

Chuẩn bị quần áo ấm – tư trang tối giản 

Đi săn tuyết, bạn cần chuẩn bị những loại trang phục và tư trang ấm áp và thiết kế tối giản n để giữ ấm tốt, mũ len và găng tay dày, tất và giày cao cổ… để chống chọi với cái lạnh 0 độ C và di chuyển dễ dàng, an toàn, tránh trơn trượt. Cụ thể:

Mặc trang phục dày – ấm áp 

Trời rất lạnh, cao nhất chỉ khoảng 2 độ C khi tuyết rơi, sẽ tan khi chạm vào cơ thể do chênh lệch nhiệt độ, bạn nên chuẩn bị trang phục thật ấm áp như áo len cao cổ, quần áo giữ nhiệt, áo phao dày chống thấm nước, chống gió… để vừa giữ ấm, vừa tránh tuyết tan thấm vào quần áo gây cảm lạnh. Đồng thời, đường đi khi tuyết rơi trơn trượt hơn bình thường, bạn nên chọn loại giày, bốt cao cổ để giữ ấm, chất liệu chống thấm nước và chống trơn trượt để đảm bảo an toàn.

Du khách cần mặc trang phục dày, giữ ấm tốt khi tới săn tuyết tại Sa Pa
Du khách cần mặc trang phục dày, giữ ấm tốt khi tới săn tuyết tại Sa Pa

Theo kinh nghiệm ngắm tuyết từ Fanpage Dulich.Me – Tôi mê du lịch, ngoài mang theo những trang phục giữ ấm thông thường, bạn cần mang theo những trang phục giữ ấm đặc biệt như miếng dán giữ nhiệt, áo lót giữ nhiệt bên trong, găng tay và tất loại chống thấm nước, áo khoác thật dày và chống thấm nước, chống gió, quần len dày, giày có đế chống trượt khi đi ngắm tuyết vì khi tuyết rơi trời lạnh, đường trơn.

Trang bị thêm nón bảo hiểm có kính chắn 

Khi di chuyển bằng xe máy trong lúc tuyết rơi, đặc biệt khi tuyết rơi nhiều, các hạt tuyết rơi trước mắt sẽ chắn tầm nhìn, gây khó khăn khi quan sát đường đi, bạn nên chuẩn bị loại mũ bảo hiểm có kính chắn hoặc tấm chắn phía trước để ngăn không cho tuyết rơi vào mắt, đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Mang theo sạc dự phòng 

Hầu hết các loại điện thoại thông dụng trên thị trường hiện nay sử dụng pin Lithium-ion Polymer (pin LiPo), khi 2 cực của pin kết nối với nhau sẽ xảy ra phản ứng hóa học giữa các chất điện phân trong pin, từ đó tạo ra năng lượng cho pin hoạt động. Trong điều kiện nhiệt độ thấp, các phản ứng này diễn ra chậm hơn, năng lượng pin tạo ra ít hơn nên nhanh hết pin hơn.

Vậy nên khi ngắm tuyết, bạn nên mang theo sạc dự phòng dung lượng lớn từ 10.000 mAh trở lên để thoải mái chụp ảnh. Tuy nhiên, thực tế dung lượng sạc dự phòng chỉ đạt 80% – 90% nên nếu chụp nhiều ảnh, tốt nhất bạn nên mang theo loại từ 20.000 mAh – 50.000 mAh để không  lo sập nguồn cả ngày.

Bạn nên mang theo sạc dự phòng, tránh để điện thoại hết pin
Bạn nên mang theo sạc dự phòng, tránh để điện thoại hết pin (Nguồn: Internet)

Bảo quản thiết bị quay chụp cẩn thận – tránh bị ướt

Khi chụp ảnh trời tuyết, các bông tuyết sẽ rơi lên các thiết bị quay chụp, đến khi tuyết tan có thể làm ướt, dẫn tới bị chập, bị hỏng. Vì vậy, du khách nên chuẩn bị sẵn túi chống nước chuyên dụng bảo vệ để bọc bên ngoài điện thoại, máy ảnh…, tránh bị thấm nước.

Ưu tiên đi theo nhóm từ 2 người trở lên

Để đảm bảo an toàn cho chuyến “săn tuyết” ở Sa Pa, bạn nên đi theo nhóm để tránh bị lạc hoặc khi cần người giúp đỡ. Đồng thời, bạn nên sạc đầy pin điện thoại, giữ điện thoại không sập nguồn để dễ dàng liên lạc với các thành viên trong nhóm trong trường hợp khẩn cấp.

Bạn nên đi theo nhóm từ 2 người trở lên để đảm bảo an toàn cho chuyến đi
Bạn nên đi theo nhóm từ 2 người trở lên để đảm bảo an toàn cho chuyến đi

Như vậy, nội dung bài viết đã giải đáp thắc mắc Sa Pa có tuyết không và một số vấn đề liên quan khác như gợi ý kinh nghiệm chọn thời điểm và địa điểm ngắm tuyết ở Sa Pa, cần lưu ý điều gì săn tuyết ở Sa Pa. Mong rằng những thông tin này có thể giúp bạn lên kế hoạch tốt nhất cho chuyến “săn tuyết” của mình và có trải nghiệm ngắm tuyết tại Sa Pa tuyệt vời!

Rate this post
Rate this post
:

Leave a Reply

Your email address will not be published.